Chi tiết tin

PHONG TRÀO “NGƯỜI KINH DOANH MỚI” từ năm 1998 đến nay

 


Phong trào “Người kinh doanh mới” được Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố phát động từ năm 1998 gồm 5 tiêu chuẩn cụ thể đối với khu vực chợ và 5 tiêu chuẩn đối với khu vực siêu thị trên cơ sở thống nhất nội dung liên tịch với Sở Công Thương. Phong trào nhằm thúc đẩy hoạt động thương nghiệp của thành phố theo định hướng hiện đại hóa ngành Thương mại - Dịch vụ, tạo sự chuyển biến tích cực để xây dựng chợ văn minh thương nghiệp.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức tổng kết phong trào 5 năm một lần để đánh giá việc thực hiện và khen thưởng, biểu dương những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào “Người kinh doanh mới”.

Trong 5 năm qua (2008 – 2012), cùng với sự phát triển của đất nước, với xu hướng hiện đại hóa trong lĩnh vực kinh doanh, các siêu thị được hình thành và phát triển ngày càng nhiều, cùng hệ thống tiếp thị, giao hàng đến tay người tiêu dùng tạo sự cạnh tranh trong kinh doanh, mãi lực tại các chợ truyền thống giảm sút đáng kể. Phong trào “Người kinh doanh mới” là cơ sở từng bước góp phần xây dựng phong cách kinh doanh phù hợp thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

 Hiện nay, toàn thành phố có 243 chợ (trong đó 50 chợ thuộc cấp quận, huyện quản lý) với  44.721 tiểu thương đang kinh doanh (với 30.152 tiểu thương là hội viên Phụ nữ) luôn đảm bảo hàng hóa từ các tỉnh đưa về thành phố nhanh chóng được phân phối đến các chợ truyền thống và siêu thị, đặc biệt phát huy vai trò của 3 chợ đầu mối: Bình Điền, Tân Xuân và Tam Bình. Phong trào “Người kinh doanh mới” đến nay đã trở thành phong trào quen thuộc đối với tiểu thương, ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại những chuyển biến cụ thể, tích cực trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội tại các chợ, phong cách bán hàng của tiểu thương ngày càng văn minh hơn góp phần tích cực vào việc xây dựng chợ văn minh thương nghiệp.

                Đối với tiểu thương các chợ, với chức năng tuyên truyền, vận động, Hội LHPN thành phố phối hợp với Sở Công Thương phát động phong trào “Người kinh doanh mới” và “Xây dựng ngành hàng, gian hàng kiểu mẫu”. Hội Phụ nữ và Ban Quản lý các chợ truyền thống tuyên truyền, vận động tiểu thương tham gia đăng ký thực hiện phong trào và tổ chức bình xét vào cuối năm trong đó tập trung vào 05 nội dung:

1.      Hàng hóa kinh doanh trưng bày gọn gàng đẹp mắt, không lấn chiếm lối đi, thực hiện an toàn phòng cháy chữa cháy.

2.      Giá cả hợp lý, góp phần bình ổn thị trường, không tùy tiện nâng giá, niêm yết giá rõ ràng và bán đúng giá niêm yết. Thái độ phục vụ tận tình, vui vẻ, hòa nhã, lịch sự trong giao tiếp với khách hàng.

3.      Đảm bảo chất lượng hàng hóa, không bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng thực phẩm phải đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là hoạt động nhằm thực hiện Cuộc vận động “Phụ nữ cả nước tham gia thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” do Hội LHPN Việt Nam phát động.

4.      Giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi, không đổ nước bẩn xung quanh khu vực buôn bán.

5.      Thực hiện tốt các phong trào, đoàn kết, tương thân, tương trợ, tôn trọng pháp luật, làm tốt nghĩa vụ của người kinh doanh. Thực hiện phong cách người kinh doanh mới, góp phần xây dựng chợ Văn minh thương nghiệp.
 
Ý kiến bạn đọc
Tin liên quan